PHẢN ỨNG PHỤ CỦA VACXIN COVID ĐỐI VỚI DA LIỄU

PHẢN ỨNG PHỤ CỦA VACXIN COVID ĐỐI VỚI DA LIỄU

Có rất nhiều bạn trẻ than phiền rằng sau khi tiêm vacxin bị nổi mụn và mẩn ngứa. Vậy nguyên nhân là do đâu. Hãy cùng Biotrade tìm hiểu nhé:

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Freeman đã kiểm tra vắc xin Moderna và Pfizer, hai trong số những vắc xin được FDA cho phép sử dụng khẩn cấp rộng rãi nhất – ở Hoa Kỳ từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021.

Nghiên cứu về 414 phản ứng trên da thì có đến 218 trường hợp phản ứng chậm, lớn gần chỗ tiêm – được gọi là “cánh tay vắc-xin COVID” – cũng như các loại phát ban khác bao gồm phát ban tại chỗ tiêm, phát ban toàn thân tương tự như phát ban thường thấy sau khi nhiễm virus, nhiễm trùng.

Mỗi loại vắc xin có hàm lượng khác nhau. Cả hai loại vắc xin mà FDA đã cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đều chứa polyethylene glycol, một chất gây dị ứng thường thấy trong da liễu. Thuộc tính của hợp chất này được xem như một nhân tố làm tăng cường sự hấp thụ cho da. Điều này có thể khiến các hóa chất độc hại xâm nhập vào da nhanh hơn, gây kích ứng da

Moderna : axit ribonucleic thông tin (mRNA), lipid (SM-102, polyethylene glycol [PEG] 2000 dimyristoyl glycerol [DMG], cholesterol và 1,2-distearoyl-sn-glycero-3-phosphocholine [DSPC]), tromethamine, tromethamine hydrochloride, axit axetic, natri axetat và sucrose

Pfizer : axit ribonucleic thông tin (mRNA), lipid ((4-hydroxybutyl) azanediyl) bis (hexan-6,1-diyl) bis (2-hexyldecanoate), 2 [(polyetylen glycol) -2000] -N, N-ditetradecylacetamit , 1,2-Distearoyl-sn-glycero-3-phosphocholine, và cholesterol), kali clorua, kali photphat đơn bazơ, natri clorua, natri photphat dihydrat dihydrat và sacaroza

Thư viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng ghi nhận hai trường hợp mắc zona sau khi tiêm phòng Covid. Cơ sở dữ liệu EudraVigilance của châu Âu báo cáo khoảng 590 trường hợp bị zona sau tiêm vaccine AstraZeneca (chiếm 0,7%), 2.143 trường hợp sau tiêm vaccine Johnson & Johnson (chiếm 0,6%). Theo các nhà khoa học, nguyên nhân có thể là do tình trạng giảm bạch cầu tạm thời xảy ra sau tiêm, tương tự phản ứng khi mắc Covid-19.

Nhiều bạn than thở bị bùng mụn nhưng thực tế cơ chế vaccine không ảnh hưởng đến nội tiết tố, cũng không gây ra sự thay đổi nồng độ các hormone dẫn đến hình thành mụn trứng cá. Có thể một số trường hợp bùng phát mụn là do stress, gián tiếp làm nặng hơn mụn thông qua cơ chế tăng tiết bã nhờn và tăng hiện tượng viêm kèm theo đeo tình trạng phải đeo khẩu trang thường xuyên dẫn đến việc tăng bít tắc nang lông gây ra mụn

Chính vì thế bạn không cần phải quá lo lắng mà hãy duy trì chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước (tránh nước ngọt, nồng độ đường cao), trung bình 2 lít /ngày. Hạn chế ăn thức ăn ngọt, béo, mỡ (bánh ngọt, kem, thức ăn nhanh, đồ chiên xào, bánh mì, mì gói, trái cây có vị ngọt đậm…)… Và đừng quên bổ sung các loại vitamin để tăng miễn dịch cho da nhé!